Trương Thị Thu Thủy
Từ năm 2011, IMO đã thông qua hàng loạt các biện pháp bắt buộc quốc tế đầu tiên để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của tàu, điều chỉnh bổ sung, áp dụng Chiến lược GHG ban đầu (chiến lược về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển) của IMO, cũng như đã sửa đổi Chiến lược GHG năm 2023 để phù hợp tình hình thực tế. Hành động bảo vệ hành tinh xanh trong hoạt động kinh doanh vận tải xăng dầu là mục tiêu và định hướng quan trọng mà PGTANKER đang hướng tới trong giai đoạn phát triển 2025-2030, tầm nhìn 2040, nhằm tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), chủ động trong công tác kiểm kê lượng tiêu thụ nhiên liệu theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam (VR) và kiểm kê khí nhà kính theo quy định.
Chiều ngày 23/8/2024 tại Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex (Tổng công ty/PGTANKER) tổ chức Hội nghị tập huấn về kiểm soát khí thải nhà kính đối với đội tàu của PGTANKER. Tham dự Hội nghị về phía Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Tập đoàn/Petrolimex) có ông Đào Nam Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Nguyễn Ngọc Tú - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn - Tổ trưởng Tổ nghiên cứu xây dựng chương trình hành động giảm phát thải nhà kính của Tập đoàn, đại diện Công đoàn Xăng dầu Việt Nam, các Ban nghiệp vụ Tập đoàn; về phía Tổng công ty có ông Nguyễn Anh Dũng - Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, ông Phạm Việt Khoa - Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty, các đơn vị thành viên của Tổng công ty; tham dự Hội nghị còn có Công ty Xăng dầu Khu vực II, Công ty Xăng dầu B12; đại diện đăng kiểm DNV Singapore; đại diện PPG SIGMA; Đại diện NAKASHIMA VIETNAM.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Đào Nam Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn đánh giá cao PGTANKER đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị kiểm soát khí thải nhà kính phù hợp với Chương trình hành động của Tập đoàn năm 2024 và các năm tiếp theo, với chủ đề của Hội nghị sát với mục tiêu của PGTANKER: HẢI TRÌNH XANH - TƯƠNG LAI XANH.
Việt Nam đã tham gia ký kết, phê chuẩn các hiệp định Quốc tế về môi trường, kiên trì theo định hướng phát triển bền vững, xây dựng và đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn, xây dựng nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. PGTANKER là đơn vị thành viên của Petrolimex có lượng khí thải chiếm tỷ lệ cao trong tổng lượng khí thải của Petrolimex, qua Hội nghị này, đề nghị lãnh đạo PGTANKER phối hợp với Tập đoàn, các đơn vị tư vấn để xây dựng chiến lược phát triển, quy hoạch đội tàu phù hợp với các quy định của quốc tế và Việt Nam về khí thải nhà kính đối với đội tàu, có cam kết cụ thể lộ trình triển khai thực hiện việc giảm khí thải nhà kính đối với đội tàu phù hợp với định hướng, kế hoạch của Tập đoàn.
Tại Hội nghị ông Đào Nam Hải cũng có một số yêu cầu đối với PGTANKER về thu nhập cho người lao động, đào tạo nguồn nhân lực nhất là nhân lực có trình độ chuyên môn cao, công tác chuyển đổi số, xây dựng Đề án tái cơ cấu PGTANKER giai đoạn 2025-2030, công tác quản trị rủi ro trong SXKD, công tác đoàn kết nội bộ, tạo nên sức mạnh của PGTANKER.
Trước đó, ông Nguyễn Anh Dũng - Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty đã phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, ông Phạm Việt Khoa - Tổng giám đốc Tổng công ty khẳng định PGTANKER hoàn toàn nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giảm phát thải khí nhà kính và cam kết tiếp thu, tổ chức nghiên cứu, thực hiện các giải pháp cụ thể và hiệu quả để giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình SXKD. PGTANKER sẽ đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho CBCNV theo xu thế chuyển đổi xanh của thế giới và định hướng chung của Tập đoàn. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện của Tổng công ty và các Công ty mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của Tập đoàn.
Tại Hội nghị, các thuyết trình cho biết tại khóa họp thứ 62 (tháng 07 năm 2011), Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua quy định về giảm thiểu sự phát thải khí nhà kính từ hoạt động của tàu biển. Quy định về Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng (Energy Efficiency Design Index - EEDI) bắt buộc áp dụng cho các tàu đóng mới có sống chính được đặt từ ngày 01 tháng 07 năm 2013. Bên cạnh quy định về EEDI, các công ty quản lý tàu phải xây dựng Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng (Ship Energy Efficiency Management Plan - SEEMP) cho mỗi tàu quản lý, SEEMP được áp dụng cho cả các tàu hiện có với tổng dung tích trên 400GT hoạt động tuyến quốc tế và có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013.
Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính từ tàu của IMO năm 2023 đặt ra mục tiêu: Giảm ít nhất 20% tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm từ vận tải biển quốc tế, giảm ít nhất 70% tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm từ vận tải biển quốc tế, phấn đấu đạt 80% vào năm 2040 so với năm 2008. Chiến lược còn đặt ra những tham vọng của IMO trong việc giảm phát thải khí nhà kính từ tàu. Trong đó, có giảm cường độ carbon của tàu thông qua việc cải thiện hơn nữa hiệu quả năng lượng cho các tàu mới; Cường độ carbon của mỗi chuyến vận tải biển quốc tế giảm ít nhất 40% vào năm 2030, so với năm 2008; Đạt đỉnh phát thải khí nhà kính từ vận tải biển quốc tế càng sớm càng tốt và đạt mức phát thải ròng kính nhà kính bằng 0 vào hoặc gần năm 2050, tùy vào mỗi quốc gia khác nhau. Đồng thời, tăng cường sử dụng các công nghệ, nhiên liệu và/hoặc nguồn năng lượng phát thải khí nhà kính bằng không hoặc gần bằng không, thay thế ít nhất 5%, phấn đấu đạt 10% năng lượng được sử dụng cho vận tải biển quốc tế vào năm 2030. Chiến lược của IMO là bắt buộc đối với tất cả các tàu của các quốc gia thành viên công ước MARPOL, trong đó có Việt Nam.
Một số hình ảnh tại Hội nghị: